วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กาฬโลก เขียนโดย เจริญขวัญ

กาฬโลก เขียนโดย เจริญขวัญ


สังคมก้มหน้าทำให้ความใกล้และไกลเป็นเพียงถ้อยคำ แต่ในเวลาเดียวกันอาจทำให้ผู้คนโดดเดี่ยวยิ่งขึ้น โลกไซเบอร์มีส่วนในการเปลี่ยนอัตลักษณ์และมุมมอง เพราะความจริงกับเสมือนจริงนั้นคล้ายคลึงกันอย่างยากแยกแยะ อาจทำให้อุดมคติและสิ่งที่เคยให้ค่า พร่าเลือนไปจนเริ่มไม่แน่ใจว่า สิ่งใดคือคุณค่าอันแท้จริง

กระนั้นฉันยังเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนผ่านในแต่ละยุคสมัยอย่างไร เราต่างมองหาวิถีชีวิตที่ดีกว่าและใฝ่ฝันถึงโลกอันงดงามกว่าเดิมในวันพรุ่ง

"กาฬโลก" คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างความ "มีอยู่" ในรูปแบบกวีนิพนธ์ คือการเล่าเรื่องราวผ่านสายตาของคนไกลบ้าน บนแผ่นดินอื่นที่มองกลับเข้าไปยังแผ่นดินเกิด แม้บางบทกวีจะมีท่วงทำนองขมขื่นจากผลพวงของความขัดแย้ง แต่ฉันก็หวังว่าสุดปลายทางของความขัดแย้งย่อมมีทางออก โดยส่วนตัวแล้วไม่เชื่อว่า ความเกลียดชังสามารถผลักดันโลกให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แต่ความรักและความอ่อนโยนต่างหาก คือสิ่งที่ขับเคลื่อนโลกไปสู่อนาคต

น่าเสียดายที่ดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ เต็มไปด้วยความโกรธและเกลียดชังมากเกินไป จนทำให้โลกทั้งใบดิ่งสู่หุบเหวอันมืดมิด ก่อนลุกไหม้เป็นจุลในที่สุด

แม้จะหลับตาฝันถึงความงดงามของวันพรุ่งนี้ แต่สิ่งที่ทำได้ท่ามกลางยุคสมัยอันผุกร่อนคือ การเฝ้ามองแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นกวีนิพนธ์ ก่อนตนเองจะแปรสภาพ เป็นธุลีละอองปลิวคว้างในจักรวาล

...................

โลกระบายลายเศร้าเช้าวันหนึ่ง
แผ่ขึงซึ่งความชังอันคลั่งบ้า
ศพดอกไม้รายหล่นในสนธยา
ตลอดมา, เสียงสะอื้นคืนและวัน
.
"เจริญขวัญ"
....................
กาฬโลก..
เราล้วนมีใบหน้าเพียงหนึ่งเดียว
.......................



รวมกวีนิพนธ์กาฬโลก
"เจริญขวัญ" เขียน
พิมพ์ครั้งแรก : ตุลาคม 2558
บรรณาธิการ :โกศล อนุสิม
ที่ปรึกษา : วีระ สุดสังข์ , มาริสา พละสูรย์
พิสูจน์อักษร : วงเดือน เย็นฉ่ำ
ภาพปก/ภาพประกอบ :เจริญขวัญ บลาฮาสสกี้
ศิลปกรรม : พิสิฐ ภูศรี